วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2554

แบบเขายืดวอล์ลสตรีท จะมีที่ไหนอีก

ผมคิดว่าเรื่อง"ยึดวอลล์สตรีท" เป็นเรื่องที่คนไทยพูดถึงกันน้อยมาก ในขณะที่เยาวชน คนทำงานในอเมริกา ยุโรป อเมริกากลาง รวมทั้งเอเซีย ซึ่งมีญี่ปุ่น เกาหลี อินโดนีเซีย ออกมาเคลื่อนไหว
เรื่องอัตราดอกเบี้ยธนาคาร รายได้ธนาคารหลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว เราพูดกันน้อยไป?
เรามีกฎหมายใหม่อนุญาตให้บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ ผันตัวเองเป็นธนาคารได้
เราเห็นการเปิดให้มีการกู้ ให้กู้เครดิตซื้อของผ่อนส่ง เช่นอีอ้อน อยู่ดาดดื่น
และเราก็เห็นขบวนการปล่อยเงินกู้ด้วยดอกมหาโหดจากเศรษฐีเงินกู้(หลายคนยืนยันว่าอยู่แถวอุทัยธานี)
แล้วก็จ้างคนตามหนี้สวมหมวกกันน๊อค(สังเกต มอเตอร์ไซค์ ทะเบียน อุทัย) ตามทวงอย่างเอาเป็นเอาตาย

หลายเรื่องที่ผลกระทบจากทุนข้ามชาติ ทุนไร้ชาติ(ไร้มนุษยธรรม) กระทำกับประเทศยากจน(ไทยด้วย)
คนฝรั่งเสียอีกที่ทนไม่ได้ จริงอยู่แม้กระทบกับเขาด้วย แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ คนในประเทศยากจน(เอาเปรียบกันเองในประเทศ และยอมให้ต่างชาติเอาเปรียบด้วย) ไม่ค่อยสนใจเรื่องสำคัญ เรื่องที่เป็นต้นตอของปัญหาอย่างแท้จริง

การปฏิรูปประเทศไทย ควรหยิบเอาประเด็นนี้เป็นวาระสำคัญอีกเรื่องหนึ่ง
เพราะกฎเกณฑ์ทางกฎหมายเอื้ออำนวยให้แก่ธนาคารเป็นอย่างมาก

ดีใจที่มีหนานวิทูรย์กรุณานำร่อง อย่างน้อยก็ปิดประกาศให้พวกเราได้ดูกัน

สามชาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น