วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ผังเมืองช่อแฮ ชาวบ้านขอร่วมแก้ไข



ผังเมืองนี้มีปัญหา ต้องรวมปัญญาช่วยกันแก้


ประธานสภาองค์กรชุมชนตำบลช่อแฮ เกริ่นที่มาของคำว่าบ้านใน บ้านนอก ถ้าไม่บอกคงไม่เข้าใจ เหตุที่เรียกชื่อว่า “บ้านใน” เพราะเป็นบ้านที่อยู่ในข่วง 3 เส้าของ 3 พระธาตุ คือ ดอยเล็ง จอมแจ้ง และช่อแฮ นอก 3 เส้า ก็เป็นบ้านนอกไป อันนี้เป็นหลักฐานว่าหมู่บ้านนี้มีมานานแล้ว ส่วนหลักฐานทางการของชาวบ้านเป็น ส.ค. 1 ซึ่งออกตั้งแต่ปี พ.ศ.2498 ก่อนการประกาศเขตป่าสงวน ในปี พ.ศ. 2507


ชาวบ้านและแกนนำหมู่บ้าน สงสัยว่า การออกกฏผังเมืองเป็นประโยชน์ต่อเขาหรือไม่ และ กระบวนการประชุม 17 ครั้งก่อนนั้นเริ่มตั้งแต่เมื่อไหร่


วันประชุมครั้งนี้ก็ยังสงสัยว่าจะทำอะไรได้ เพราะหนังสือลงนามโดยอธิบดีกรมโยธาฯ ลงวันที่ 21 พฤศจิกายน 2554 แต่ให้ออกความเห็นถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2554 คนในที่ประชุมวันนี้เห็นหนังสือวันนี้ 27 ธันวาคม 2554 ผ่านเส้นตายมาแล้วถึง 22 วัน


ถึงกระนั้นมติในที่ประชุมได้เห็นพ้องกันว่า ขอค้านการประกาศผังเมืองนี้ ไม่เห็นด้วยกับผังเมืองตำบลช่อแฮ


เพราะริดรอนสิทธิเสรีภาพในภายหน้าเรื่องการอยู่ การทำมาหากิน การซื้อขายการลงทุนในที่ดิน และเห็นว่าการออกแบบผังเมืองไม่ได้คำนึงถึงสภาพแท้จริงของปัจจุบัน รวมถึงการออกแบบถนนให้กว้างเกินความจำเป็น


ที่ประชุมได้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อเข้าไปชักชวนสมาชิกสภาเทศบาลช่อแฮที่กำลังประชุมสภาฯ ในวันนี้เช่นกัน คณะทำงานจะปรึกษาหารือกันนอกรอบ มีการวางแผนใช้สื่อสารมวลชนให้เป็นประโยชน์ ก่อนที่จะประกาศใช้ในวันที่ 20 มกราคม 2555


จะมีตำบลไหนทำแบบนี้บ้าง สภาองค์กรชุมชนตำบลช่อแฮ ขับเคลื่อนเรื่องสาธารณะที่เป็นผลกระทบได้อย่างน่าชมเชย รวมทั้งครั้งก่อนที่ว่าด้วยเรื่องอ่างแม่สาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น