วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ค้นหา แหล่งที่อยู่อาศัยโบราณ เวียงเทพ ต้นผึ้ง อำเภอสอง

เมื่อวันที่ 18 ไปอำเภอลอง  วันนี้ 23 ตค ไปอำเภอสอง  พรุ่งนี้ไปร้องกวาง
เริ่มต้นที่วัดพระธาตุพระลอ   ขอถ่ายรูปวิวหลังพระธาตุก่อน
จากนั้นก็พากันไปหาเจ้าอาวาส   หลังจากทำพิธีสืบชาตาให้ชาวบ้านที่มาหาเสร็จ   พวกเราก็ได้รับคำแนะนำหลายอย่าง  ว่าจะทำวิจัย  ก็ต้องหยิบไปนำเสนอทั้งเรื่่องดี  ไม่ดี    และ ถ้าชาวบ้านไม่อยู่ในศีลในธรรม  สมบัติโบราณวัตถุทั้งหลายย่อมกลายเป็นของส่วนตัวไปหมด   ไม่ตกอยู่กับส่วนรวม  และ ท่านก็กรุณาให้ไปถ่ายรูปศิลปะวัตถุที่มีอยู่ในห้องแสดง   เราไปถ่ายกันเอง  กุญแจตู้ก็มีอยู่พร้อม







จบพระธาตุพระลอช่วงนี้  ไปแวะอุทยานลิลิตพระลอ ขณะที่มิตสึโฮ๊ะถ่ายรูปข้างนอก ข้าพเจ้าก็ได้รูปเศษสิ่งของในอาคารจัดแสดง
แล้วไปเดินสำรวจกำแพงเมืองสามชั้นของเมืองสอง  ที่ยังคงสภาพดีมาก  ในพื้นที่ประมาณ 30 ไร่ของเมืองเก่านี้  มีเกษตรกรหลายคนมาเช่าปลูกข้าวโพด  (เช่าจากหลายเจ้าของที่ไม่มีใบกรรมสิทธิ์) ในบ้างผืนพบเศษกระเบื้องและหินทรง (เกือบ) กลม











เสร็จแล้วก็ตามหมอตี้  กับ ยาหยี ที่ล่วงหน้าไปอยู่ที่สวนหมอแป้มก่อนแล้ว   อาหารกลางวันอร่อยมาก  จบเรื่องกิน หมอแป้มก็ไปรับคุณพ่อสงัดมาให้สัมภาษณ์  คุยไม่รู้เรื่อง  เราก็ไม่รู้จัก   ก็เลยพากันไปดูพื้นที่  สรุปได้ว่าเวียงเทพ กับเมืองเก่าบ้านดอนแก้วเป็นอันเดียวกัน   มีเหตุการณ์ปาริหารย์ 2 อย่าง คือ รถไม่ติดทำให้ต้องเรียรถขอคนช่วยดันสตาร์ท และ ที่เขตเมืองเก่าที่ไปดูนั้นเป็นกรรมสิทธิ์ของเพื่อนรักอีกคน ที่เป็นลูกสาวของครูสงัดนี่เอง     ประเด็นโบกรถขนข้าวให้เขามาช่วยดันนั้น  ผู้เฒ่ากล้าที่จะโบก เหล่าคนหนุ่มที่ทำท่าว่าทันสมัยกลับเกรงใจไม่กล้าโบก   หมอตี้เลยวิเคราะห์ว่าคุณพ่อคงเคยชินที่เอื้อเฟื้อคนอื่น จึงไม่ขัดเขินที่จะโบกรถขอความช่วยเหลือ







คนวิจัยสำรวจเบื้องต้น   ถ่ายภาพไปหาอาจารย์ที่ปรึกษา  เพื่อพิจารณาว่า  แต่ละพื้นที่จะทำอย่างไร   จึงจะเหมาะสมกับขนาดพื้นที่   ลักษณะพื้นที่   วัตถุโบราณที่เคยค้นพบ  โดยต้องให้เหมาะกับนักศึกษาปริญญาโทที่จะทำงานคู่กันไป    หลังจากนั้นจึงออกแบบถ่ายทอดความรู้ที่ได้ต่อไปยังครูผู้สอนในท้องถิ่น

ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว  คนในท้องถิ่นคือผู้ถูกเลือก  ไม่ใช่ผู้ที่มีสิทธิ์เลือก   ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่คนท้องถิ่นต้องลุกขึ้นมาจัดการความรู้ของตนเอง

พรุ่งนี้มิตสึให้ส่งค่าใช้จ่ายน้ำมัน   และ ค่าใช้รถ  เราจะคิดอย่างไรดีน่ะ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น