วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2554

ขนส่งสาธารณะในจังหวัดแพร่

สิ่งที่อยากเห็น ในเมืองแพร่เรื่องหนึ่งก็คือ ระบบการขนส่งสาธารณะ

วันที่ 7 กย. ข้าพเจ้า ไปสอบถามข้อมูลที่สำนักงานขนส่งจังหวัดแพร่ ได้สรุปงานมาเล่มหนึ่ง ระบุวิสัยทัศน์ขององค์กรไว้ว่า "มุ่งจิตบริการ พัฒนาการขนส่ง เทคโนโลยีก้าวหน้า ประชาเป็นสุข" รายงานเล่มนี้ทำให้ทราบว่า ในปี 2554 สำนักงานฯ เก็บภาษีรถได้ถึง 66 ล้านบาท (ต.ค.53-พ.ค.54) ถ้าครบ 12 เดือนคงจะมากกว่าปี 2553 (ต.ค.52 - ก.ย.53) ที่เก็บได้ 97 ล้านบาท จากรถทุกประะเภท ตั้งแต่รถนั่งส่วนบุคคล จนถึง รถแทรกเตอร์หรือรถที่ใช้งานเกษตรกรรม ที่มีจำนวนถึง 214,275 คัน นอกจากนั้นทำให้ทราบว่า เมืองแพร่มีรถรับจ้างวิ่งบริการอยู่ถึง 20 สาย ใครเคยนั่งสายไหนบ้าง

ข้าพเจ้าขอชวนคิดว่า "ถ้าเดินทางจากสะเอียบ ไปสรอย โดยไม่ใช้รถยนต์ส่วนตัว ใช้รถโดยสาร จะใช้เวลาเท่าไหร่?" ชวนคิดอีกว่า " ถ้ามีรถประจำทาง เด็กนักเรียนจะต้องซื้อมอเตอร์ไซค์ หรือไม่? และจะลดหนี้สินหรือไม่"

การที่เมืองแพร่ไม่นิยมรถประจำทาง มันน่าจะเป็นปัญหาไก่ก่อนไข่มั้ย ถ้าเราส่งเสริม/หนุนให้รถประจำทางวิ่งเป็นเวลา ประชาชนจะใช้ไหม จะประหยัดพลังงานแค่ไหน จะทำแบบรถเมลล์ฟรีที่ กทม. ทำ ได้ไหม?

เจ้าหน้าที่บอกว่า ถ้าศึกษาอะไรได้ความอย่างไร ก็ขอเล่มหนึ่ง

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ7 กันยายน 2554 เวลา 02:36

    ผมเคยถามทางเทศบาลเรื่องขนส่งสาธารณะ และปัญหาการจราจรว่าเคยมีการจินตนาการถึงอนาคตเรื่องการจัดการขนส่งมวลชนบ้างกันหรือไม่แต่เมื่อห้าปีที่แล้ว ตอนนี้ยังนิ่งๆกันต่อไป

    ตอบลบ
  2. ต้องช่วยเทศบาลคิดครับ ตนนี้กำลังหาข้อมูลเพื่อหาพรรพวกร่วมคิด เสนอเป็นโครงการนำร่องทดลองรถสาธารณะ ชงให้เลย น่าจะคิดต่อครับ

    ตอบลบ