วันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ย่อเรื่องเพียง 30 หน่วยงาน

สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแพร่อนุรักษ์ สืบสาน ส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมชุมชน ท้องถิ่นและความหลากหลายของวัฒนธรรมท้องถิ่น ให้ยั่งยืน กิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ งานขนมเส้นเมืองแพร่ งานประเพณีไหว้พระธาตุจอมแจ้ง ประเพณีกำฟ้า เป็นต้น

สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดแพร่จัดที่ดินและที่อยู่อาศัยให้เกษตรกร ฟื้นฟูสภาพแวดล้อม และการใช้ประโยชน์ทรัพยากรในเขตปฏิรูปที่ดิน พัฒนาโครงการสร้างพื้นฐานและส่งเสริมการเรียนรู้ หน้าที่หลักๆ ได้แก่ จัดหาที่ดินของรัฐและซื้อที่ดินเอกชน สำรวจรังวัดและทำแผนที่เพื่อการปรับปรุงสิทธิ จัดที่ดินทำกินและที่ดินชุมชน ปลูกไม้เศรษฐกิจในเขตปฏิรูปที่ดิน

สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ ๓ (ภาคเหนือ) มีหน้าที่เกี่ยวกับการสนับสนุน หรือร่วมปฏิบัติภารกิจด้านป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับป่าไม้และสัตว์ป่า การช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติทางธรรมชาติ

ห้องสมุดประชาชนจังหวัดแพร่จัดสถานที่ให้บริการทางด้านการค้นคว้าหาความรู้ ข่าวสารและข้อมูล ทำหน้าที่เป็นศูนย์รวมเอกสาร สิ่งพิมพ์ สื่อทางด้านความรู้และความบันเทิงในทุกด้าน จัดการให้บริการความรู้แก่ประชาชน พัฒนาห้องสมุดประชาชนให้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ตลอดชีวิต

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดแพร่มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ในด้านการวางแผนการประชาสัมพันธ์รวบรวมข่าวสารทางราชการ องค์กร หน่วยงาน มูลนิธิ สถาบันการศึกษา ของจังหวัดแพร่ และจังหวัดอื่นๆ เพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนได้รับทราบและเข้าใจ โดยการใช้สื่อทั้งวิทยุ โทรทัศน์ หอกระจายข่าว เสียงตามสาย สื่อบุคคล สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (INTERNET)

สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดแพร่สื่อวิทยุกระจายเสียงหลักของจังหวัดแพร่ ซึ่งเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องและเชื่อถือได้ทั้งใน ภาวะปกติ และภาวะวิกฤต ด้วยการบูรณการทุกภาคส่วน เพื่อขับเคลื่อนพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชน

สำนักงานพลังงานจังหวัดแพร่จัดทำฐานข้อมูลทางด้านพลังงานของจังหวัดในพื้นที่รับผิดชอบ ให้บริการข้อมูลทางด้านพลังงาน ถ่ายทอด สนับสนุน องค์ความรู้ด้านพลังงานสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมบทบาทภาคประชาชนให้มีส่วนร่วมในการดำเนินงานของกระทรวงพลังงาน

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37เป็นหน่วยงานประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อขับเคลื่อนการศึกษาขั้นพื้นฐาน นำไปสู่การพัฒนายกระดับคุณภาพการมัธยมศึกษาให้นักเรียนเป็นพลโลก ดำรงเอกลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่นตามมาตรฐานการศึกษา ภายในปี 2557

วิทยาลัยชุมชนแพร่จัดการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรีและจัดการฝึกอบรม ส่งเสริมความรู้ที่หลากหลายเพื่อตอบสนองต่อศักยภาพจังหวัดและความต้องการของชุมชนอย่างทั่วถึง บูรณการร่วมกับชุมชนเพื่อส่งเสริมให้มีการพัฒนาชุมชนและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในท้องถิ่น

โรงพยาบาลแพร่ให้บริการสุขภาพแบบองค์รวม ผสมผสาน ต่อเนื่อง ที่พอเพียงอย่างยั่งยืน พัฒนาเครือข่ายระบบสุขภาพให้เข้มแข็ง พัฒนาองค์ความรู้อย่างต่อเนื่อง ร่วมผลิตแพทย์ และบุคลากรด้านสาธารณสุข

สำนักงานสหกรณ์จังหวัดแพร่ให้ความรู้เกี่ยวกับ อุดมการณ์ หลักการ และวิธีการสหกรณ์ ให้แก่ สมาชิกสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร องค์กรชุมชน และประชาชนทั่วไป และพัฒนาผลิตภัณฑ์ของสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกร และองค์กรชุมชน สู่มาตรฐานสากล

สำนักงานที่ดินจังหวัดแพร่พัฒนาระบบฐานข้อมูลแผนที่และข้อมูลที่ดิน เพื่อสนับสนุนการถือครองที่ดินและการใช้ประโยชน์ ให้สอดคล้องตามเกณฑ์การผังเมือง ตลอกถึงการเพิ่มขีดความสามารถในการจัดเก็บรายได้ ของท้องถิ่น บริหารจัดการที่ดินของรัฐ ให้มีปรพสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด

สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดแพร่พัฒนาสังคม สร้างความเป็นธรรม และความเสมอภาคในสังคม ส่งเสริม พัฒนาคุณภาพ และความมั่นคงในชีวิต สถาบันครอบครัวและชุมชน

สำนักงานคลังจังหวัดแพร่เป็นองค์กรหลักและศูนย์กลางด้านข้อมูลเศรษฐกิจ กฎหมายการเงินการคลังบัญชี และการพัสดุภาครัฐ เพื่อสนับสนุนการบริหารเศรษฐกิจการเงินการคลังของจังหวัด

การรถไฟแห่งประเทศไทย ให้บริการเดินรถไฟ โดยได้เปิดการเดินรถ ระยะทางทั้งสิ้น 4,346 กิโลเมตร และมีโครงการพัฒนาตามกิจกรรม เช่น โครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ โครงการปรับปรุงทางรถไฟที่ชำรุด โครงการรถไฟฟรีเพื่อประชาชน โครงการก่อสร้างทางคู่

สำนักงานยุติธรรมจังหวัดแพร่ประสาน ส่งเสริม และสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการอำนวยความยุติธรรมกับทุกภาคส่วน พิทักษ์ คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และสวัสดีภาพรวมทั้งทำให้ประชาชนทุกระดับเข้าถึงความยุติธรรมด้วยความเสมอภาค ทั่วถึง

สำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าจังหวัดแพร่ รับจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลและบริษัทจำกัด ที่มีสำนักงานแห่งใหญ่ตั้งอยู่ในจังหวัดแพร่ออกหนังสือรับรองรายการทางทะเบียน ออกใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนนิติบุคคล รวมทั้ให้บริการตรวจค้น การคัดสำเนา เอกสารทางทะเบียน

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดแพร่ พัฒนาเศรษฐกิจการค้าของจังหวัด โดยร่วมมือกับภาคราชการ หอการค้าจังหวัด สมาคมการค้า และสถาบันการค้าที่บทบาทสำคัญต่อการพัฒนาการค้าของจังหวัด ดำเนินการจัดระเบียบการค้าของจังหวัด รวมทั้งวางแผนและปฏิบัติการส่งเสริม สนับสนุนภาคธุรกิจการค้าให้มีความสามารถในการแข็งขัน

สำนักงานขนส่งจังหวัดแพร่จัดระเบียบ พัฒนา และส่งเสริมการขนส่งและการสัญจรทางถนน ให้มีความปลอดภัย สะดวก รวดเร็วเป็นธรรม คุ้มค่าทางเศรษฐกิจ และเชื่อมโยงกับการขนส่งรูปแบบอื่น รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้าน

กรมการค้าภายในจังหวัดแพร่พัฒนาและส่งเสริมระบบตลาด การตลาด และตลาด ให้เกิดประสิทธิภาพ เพื่อสร้างโอกาสและให้ความเป็นธรรมแก่เกษตรกร กำกับดูแลการค้าสินค้าและบริการ และการชั่งตวงวัด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการซื้อขาย รวมทั้งส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้บริโภคมีบทบาทในการดูแลราคาและพฤติกรรมทางการค้า

ศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดแพร่ (POC)ทำหน้าที่เป็น Front Office เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลกลางของจังหวัดในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเป็น Web Site ในการให้บริการประชาชนทั่วไป ทำหน้าที่เป็น Back Office เพื่อสนับสนุนข้อมูลเชิงกลยุทธ์ในการบริหารราชการและการวินิจฉัยสั่งการของผู้บริหาร ทั้งภายในจังหวัด และเชื่อมโยงกับ ศูนย์ปฏิบัติการกระทรวง (MOC) ศูนย์ปฏิบัติการกรม (DOC) และจังหวัดต่างๆ (POC)

สำนักงานอัยการคดีเยาวชนและครอบครัวจังหวัดแพร่ดำเนินคดีอาญาทั้งปวงที่เด็กหรือเยาวชนซึ่งมีอายุไม่ถึง 18 ปี บริบูรณ์ในวันกระทำความผิด ว่ากระทำความผิด โดยเด็กหรือเยาวชนมีถิ่นที่อยู่ปกติ หรือกระทำความผิดในเขตอำนาจของศาล จังหวัดแพร่ แผนกคดีเยาวชนและครอบครัว

ศูนย์ข้อมูลการเกษตรและสหกรณ์จังหวัดแพร่ศึกษา วิเคราะห์ และจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์จังหวัด และกลุ่มจังหวัด แผนพัฒนาการเกษตรรายสินค้า แผนบูรณการพัฒนาการเกษตรและสหกรณ์จังหวัด และการจัดทำงบประมาณด้านการเกษตรและสหกรณ์จังหวัด

สำนักงานจัดหางานจังหวัดแพร่บริการจัดหางานให้แก่คนหางานและประชาชน บริการจัดหางานพิเศษ ให้แก่นักเรียน นักศึกษา คนพิการ ทหารปลดประจำการ บุคคลบนพื้นที่สูง ผู้พ้นโทษและผู้บำบัดยาเสพติด บริการจัดหางานให้แก่ผู้ประกันตนกรณีว่างงานตามระบบประกันสังคม

สถานีวิจัยทดสอบพันธุ์สัตว์แพร่วิจัยพัฒนา อนุรักษ์สัตว์พื้นเมือง ถ่ายทอดเทคโนโลยี กระจายสัตว์พันธ์ดี สู่เกษตรกร เพื่อศึกษา ค้นคว้า วิจัยเกี่ยวกับพันธุ์สัตว์ การปรับปรุงพันธุ์สัตว์ การจัดการฟาร์มเลี้ยงสัตว์ เพื่อเพิ่มปริมาณการผลิตให้มีคุณภาพสูง เพื่อจัดสร้างแปลงหญ้าอาหารสัตว์

องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่สามารถพัฒนาด้านการศึกษา, การพัฒนากีฬาและกิจกรรมนันทนาการ, การพัฒนาเศรษฐกิจ, การพัฒนาเกษตรกรรมในครัวเรือน, การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน, การพัฒนาสาธารณสุข, การพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชนและผู้ด้อยโอกาส, การพัฒนาการเมืองการปกครอง, การอนุรักษ์พัฒนา และส่งเสริมศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่น,การพัฒนาการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

สถานีตำรวจภูธรเมืองแพร่เป็นหน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย ถวายความปลอดภัย องค์พระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนให้ได้รับความพึงพอใจสูงสุดป้องกันและแก้ไขปัญหาอาชญากรรม โดยให้ประชาชน ชุมชนและท้องถิ่นมีส่วนรวมอำนวยความยุติธรรม โดยยึดหลักนิติธรรม ด้วยความเสมอภาค เป็นธรรมโปร่งใส และตรวจสอบได้
ควบคุมและจัดการจราจรเพิ่มความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน รวมทั้งบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดและเป็นธรรม

สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด เป็นองค์กรนำการปศุสัตว์ไทยสู่ตลาดโลกวิจัยและพัฒนา ถ่ายทอดองค์ความรู้ และเทคโนโลยี พัฒนาประสิทธิภาพการผลิตให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน ป้องกัน ควบคุม และแก้ไขปัญหาโรคสัตว์ กำกับ ดูแล และอำนวยความสะดวกให้เป็นไปตามกฎหมายและมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง

ด่านกักกันสัตว์แพร่ควบคุมดูแลการเคลื่อนย้ายสัตว์ทุกชนิด สัตว์ปีกทุกชนิด (รวมทั้งนกทุกชนิด) รวมทั้งซากของสัตว์ ทั้งภายในท้องที่และข้ามเขตพื้นที่จังหวัด ควบคุมป้องกันและกำจัดโรคระบาดสัตว์ โรคระบาดสัตว์ติดคน
ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่เกษตรกรผู้ค้าสัตว์ ประชาชนทั่วไปให้ได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับโรคระบาดสัตว์ โดยทั่วถึง

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่พัฒนากลไก รูปแบบวิธีการการมีส่วนร่วมอย่างเหมาะสม เพื่อให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง กำกับ ดูแล สถานประกอบการ ประสานงาน เครือข่าย องค์กรท้องถิ่น ในการบริหารจัดการให้เอื้อต่อการมีสุขภาพดี พัฒนาคุณภาพบริการสุขภาพแบบองค์รวม แก่ประชาชนตามเกณฑ์มาตรฐาน

1 ความคิดเห็น:

  1. หากมีใครทราบข้อมูลมากกว่านี้สามารถเพิ่มเติมได้ครับ

    ตอบลบ