วันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

โครงการคนรุ่นใหม่ พลังการเปลี่ยนแปลงสังคม

โครงการคนรุ่นใหม่ พลังการเปลี่ยนแปลงสังคม

นราวดี หนองบัว


ที่มาของโครงการ
เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2554 สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน จัดเวทีคนรุ่นใหม่หัวใจรักถิ่น พลังการเปลี่ยนแปลงสังคม ภายใต้ โครงการพัฒนาศักยภาพคนรุ่นใหม่หัวใจรักถิ่น ณ ห้องประชุมชั้น 1 พอช. โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ 100 คน












นายคำเดื่อง ภาษี ประธานคณะทำงานโครงการคนรุ่นใหม่หัวใจรักถิ่น กล่าวว่า โครงการพัฒนาศักยภาพคนรุ่นใหม่ ได้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่กลับคืนสู่ชุมชนท้องถิ่นตนเอง และได้มีส่วนร่วมสำคัญในการผลักดันงานของชุมชน และสนับสนุนการเชื่อมโยงเครือข่ายคนรุ่นใหม่ สร้างการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างการพัฒนา โดยผู้ที่เข้าร่วมโครงการ จะได้รับสนับสนุนงบประมาณเป็นทุนเพื่อสนับสนุนการสร้างอาชีพ และรายได้ของครอบครัวคนรุ่นใหม่ เดือนละ 4,500 บาท


สำหรับโครงการพัฒนาศักยภาพคนรุ่นใหม่หัวใจรักถิ่น รุ่นที่ 4 ได้คัดเลือกคนรุ่นใหม่จากทุกภาคเข้าร่วมโครงการ จำนวน 100 คน ทั้งนี้ โครงการคนรุ่นใหม่หัวใจรักถิ่นได้ดำเนินการ ไปแล้ว 3 รุ่น มีผู้ที่ผ่านการเข้าร่วมโครงการจำนวน 150 คน ซึ่งมีจำนวน 83 คนที่ทำงานและดำเนินชีวิตอยู่ในชุมชนท้องถิ่นของตนเอง


ดังนั้นเยาวชนคนรุ่นใหม่ ต้องดึงความดีของตนเองและของชุมชนออกมาเพื่อสร้างพลังการเปลี่ยนแปลงสังคม ซึ่งการเปลี่ยนแปลงสังคมไม่มีใครสามารถทำคนเดียวได้ต้องร่วมทำทั้งสังคม เป็นโอกาสดีที่ประเทศไทยประสบภาวะวิกฤติมาก่อน ทำให้เราสามารถจัดการภัยภิบัติได้เป็นอย่างดี เหตุเพราะความมีน้ำใจ


การทำงานต้องใช้หลักอิทธิบาท ๔ ได้แก่ ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา หลักการนี้ตรงกับหลักสากลคือ ต้องคิดดีเมื่อจะเริ่มทำ แล้ววิเคราะห์ผลเพื่อนำมาปรับปรุงให้ดีขึ้น ดังนั้น การพัฒนาตนเองและพัฒนางานให้สำเร็จได้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การลงมือทำ คิดให้รอบครอบแล้วลงมือทำ โดยทำร่วมกับคนอื่น “รวมตัว ร่วมคิด ร่วมทำ” แล้วจะเกิดการเรียนรู้มหาศาล แต่ไม่ทิ้งตำราหรือการเสาะแสวงหาความรู้ คือต้องใช้ความรู้ควบคู่กันด้วย อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญคือการ “รวมตัว ร่วมคิด ร่วมทำ” การเรียนรู้ที่แท้จริงคือ การกระทำ ตามหลักไตรสิกขา “ศีล สมาธิ ปัญญา” ต้องปฏิบัติ ร่วมทำ ร่วมติดตามผลและร่วมเรียนรู้ ทำเป็นวงจร โดยใช้เวลา ๑ ปีเป็นอย่างน้อย หากมีใจที่มุ่งมั่น แล้วก็สามารถทำให้ดีขึ้นได้ และทำให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป เป็น “วงจรบุญ”




ทั้งนี้เยาวชนคนรุ่นใหม่หัวใจรักถิ่นทั้ง ๑๐๐ คน ได้เดินทางไปศึกษาดูงานพัฒนาของชุมชนท้องถิ่น ที่ สถาบันภูมิปัญญาไทย ตำบลหัวฝาย อ.แคนดง จ.บุรีรัมย์ ระหว่างวันที่ ๑๑-๑๔ มกราคม ๒๕๕๔ ก่อนที่แยกย้ายไปทำงานพัฒนาที่บ้านเกิดของตนเอง




กำลังทำอะไรอยู่

ปัจจุบัน กำลังทำงานให้กับชุมชน อาทิเช่น
- งานสรุปกิจกรรมของสภาองค์กรชุมชนตำบลป่าแดง
- งานเยาวชนในตำบลป่าแดงและเป็นทีมหนุนเสริมของโครงการแก้ไขปัญหาเอดส์ของเครือข่ายผู้ติดเชื้อ PHA แพร่สนับสนุนโดย มูลนิธิพะเยาและกองทุนโลก
- งานกองเลขาของจังหวัดแพร่(สภาพัฒนาการเมือง สภาองค์กรชุมชน)



จะทำอะไรต่อไป

- ในอนาคตอยากทำความฝันของตัวเองที่ฝันไว้ให้สำเร็จและทำหน้าที่ในการทำงานเพื่อชุมชนต่อไปและจะทำให้ดรที่สุดตามความสามารถที่เรามี และจะนำความรู้ที่ได้เรียนมานำมาใช้ประโยชน์กับงานที่ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด
- ขับเคลื่อนการทำงานของเยาวชนให้มีศักยภาพและประสิทธิภาพที่ดีมากยิ่งขึ้น สามารถทำให้เยาวชนเข้าใจว่าการทำงานกับชุมชนไม่ได้ยากอย่างที่คิด

นางสาวนราวดี หนองบัว
เยาวชน ตำบลป่าแดง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น